วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

D.A.R.E

หลักสูตร D.A.R.E
กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ทักษะชีวิต ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 - 6

โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรอำเภอนาทวี จัดการเรียนรู้หลักสูตร D.A.R.E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โดยครูแดร์ที่ผ่านการอบรมจากโครงการ D.A.R.E ประเทศไทย เข้ามาเป็นวิทยากรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวันพุธและวันพฤหัสบดี เวลา 14.30 15.30 น. เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ กับ TeachLess LearnMore Pratom Somboonsard ครับ
      

D.A.R.E.มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ
          ประการแรก คือ การให้พื้นฐานความรู้ กับนักเรียนเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้สิ่งเสพติด ซึ่งนอกจากผลกระทบ ที่มีต่อร่างกายแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงด้านอื่นๆ ในชีวิตของ  นักเรียน ได้แก่ ด้านอารมณ์ สังคม และเศรษฐกิจอีกด้วย
          ประการที่สอง โครงการ D.A.R.E. มุ่ง ที่จะสร้างทักษะและวิธีการในการตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาเพื่อให้นักเรียน สามารถตัดสินใจได้ บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถต่อต้านการใช้สิ่งเสพติด ตลอดจนแรงกดดันจากเพื่อนร่วมวัย และการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
           ประการสุดท้าย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งของโครงการ คือ การเสนอทางเลือกให้กับนักเรียนนอกเหนือจากการที่นักเรียนจะหันไปใช้สิ่งเสพติด


            D.A.R.E. เป็น โครงการที่มีลักษณะเป็นสากล ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับนักเรียนส่วนใหญ่ ซึ่ง แตกต่างไปจาก โครงการที่ถูกออกแบบมา เพื่อใช้กับนักเรียนที่จัดอยู่ในประเภท กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะโครงการนี้ มุ่งไปที่เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 และปีที่ 6 เป็นหลัก เนื่องจากผลการวิจัยจำนวนมากชี้ให้ เห็นว่า เด็กในวัยนี้เป็นวัยที่เปิดรับต่อข้อมูล ในการต่อต้านการใช้สิ่งเสพติดได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่ใกล้จะเข้าสู่ช่วงของการ ใคร่รู้ใคร่ลอง


หลักสูตร D.A.R.E. มุ่งพัฒนาความรู้และทักษะ ในด้านต่างๆ ได้แก่
1) การรับรู้ข้อมูลต่างๆ
2) การตระหนักถึงแรงกดดัน
3) ทักษะการปฏิเสธ
4) การใคร่ครวญถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งและความเสี่ยง
5) ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการติดต่อสื่อสาร
6) การตัดสินใจ
7) ทางเลือกที่เป็นประโยชน์



ตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับหมวด/กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
กลุ่มกิจกรรม
/หมวดที่
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
2













3













4













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น